ไปทำไม?? กรุงเทพฯ มีอะไรดี... (Top 5) ม.6 จาก 6 โรงเรียนในเครือข่าย SMP


========================================
          " ดิฉัน นางสาวอามีเนาะห์ เจ๊ะโวะ 
           นักเรียนในโครงการห้องเรียนพิเศษ 
          (Science and Mathematics Program : SMP) รุ่นที่ 1 
           จากโรงเรียนมะอาหัดอิสลามียะห์ (บาลอ) "
========================================
#ไปทำไม?? กรุงเทพฯ มีอะไรดี...
•ไปทัศนศึกษาดูงานเกี่ยวกับการทำงานด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่กรุงเทพฯ
          ก่อนอื่นก็ต้องขอขอบคุณ โครงการห้องเรียนพิเศษ Science and Mathematics Program : SMP) ที่จัดตั้งโครงการนี้ขึ้นมาเพื่อเปิดโอกาสให้กับนักเรียนเรียนดีแต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ ในด้านการศึกษาที่เน้นวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ของเด็กนักเรียนโรงเรียนเอกชนในพื้นที่จังหวัดยะลา ภายใต้การดูแลของมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา 
          การจัดกิจกรรมทัศนศึกษาในครั้งนี้ ทำให้เราได้เรียนรู้ สัมผัสกับการทำงานของหน่วยงานต่างๆของภาครัฐ เพื่อเป็นแนวทางในการศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา   อย่างเช่น

     "สถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน)"  เป็นสถานที่ที่ฉายรังสีเพื่อให้เกิดประโยชน์ทางเศรษฐกิจให้มากขึ้น
          - การทำงานหลักๆก็จะเป็นการสร้างงานวิจัยต่างๆเพื่อแก้ไขปัญหา
          - การให้บริการการฉายรังสี รังสีที่ใช้ส่วนใหญ่จะเป็นรังสีแกมมา เช่น การฉายรังสีอาหารแช่แข็ง  เพื่อฆ่าเชื้อแบคทีเรีย จุลินทรีย์ต่างๆ ในการศึกษาดูงานที่นี้สัมผัสถึงผู้ให้ที่อยากให้ความรู้เต็มที่ให้กับพวกเราที่มาจากแดนใต้ รู้สึกอบอุ่นเป็นอย่างยิ่ง
*สถานที่ต่อไปก็จะอยู่ในรั้วเดียวกัน แต่แยกตึกกัน
           
 "สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ" 
เป็นสถานที่ที่ตรวจสอบสารกัมมันตรังสีตกค้างในอากาศและใต้น้ำ ได้ดูงานเกี่ยวกับการทำงานในห้อง และอุปกรณ์ต่างๆที่ใช้ในการทำงานนอกสถานที่
*ถัดจากนั้นก็จะเป็น

             "บริษัท ห้องปฏิบัติการกลาง (ประเทศไทย) จำกัด"
หรือชื่อที่เราคุ้นเคยคือ Central Lap Thai เป็นห้องแล็บที่ตรวจสอบสารตกค้างในพืชผักต่างๆ ผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มต่างๆว่ามีสารปนเปื้อนอะไรบ้าง เพื่อจะส่งออกผลิตภัณฑ์ออกนอกประเทศตามมาตรฐานสากล มีการตรวจฮาลาลด้วย ในการศึกษาดูงานที่นี้ ได้เรียนรู้หลากหลายอาชีพในการทำงานร่วมกัน กระบวนการทำงานที่เป็นขั้นตอนจากการนำตัวอย่างไปทดสอบจนถึงวัตถุประสงค์ที่ต้องการ
*และสถานที่สุดท้ายก็จะเป็น

 
  "บริษัท ยาคูลท์ (ประเทศไทย) จำกัด" 
แรกๆหนูคิดว่าเป็นบริษัทที่ผลิตยาอะไรสักอย่าง ที่ไหนได้เป็นบริษัทที่ผลิตนมเปรี้ยว ได้เรียนรู้ถึงกระบวนการผลิตยาคูลท์ ตั้งแต่กระบวนการหมักนมจนถึงกระบวนการขายของสาวยาคูลท์เลย และได้เยี่ยมชมถึงสถานที่ผลิตนมเปรี้ยวยาคูลท์ด้วย
          การได้ไปทัศนศึกษาในครั้งนี้ ถือว่าเป็นโอกาสอย่างยิ่งที่คนทั่วไปไม่สามารถมายืนจุดๆนี้ได้ หนูได้คว้ามันไว้แล้ว หนูมีความสุขแล้วก็สนุกมาก ได้รับความรู้เต็มที่ ได้ประสบการณ์หลายด้าน และทุกสถานที่ที่ไปศึกษาดูงาน คือ ประทับใจมากๆ แล้วก็อยากให้น้องๆมีเเรงบันดาลใจในการเรียน ได้ค้นหาตัวเองว่าชอบอะไร ถนัดอะไร อยากเรียนสายไหน อยากมีอาชีพเป็นอะไร เพื่อให้เกิดประโยชน์ในอนาคต
          สุดท้ายนี้ก็ต้องขอขอบคุณ โครงการห้องเรียนพิเศษ Science and Mathematics Program : SMP) ทางมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา พี่ๆนักวิทย์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกท่าน ที่จัดกิจกรรมทัศนศึกษาเป็นกิจกรรมสุดท้ายของพวกเรา ทำให้พวกเราได้รับความรู้หลายด้าน หลายสาขาอาชีพ มีประสบการณ์ที่ดี ความทรงจำที่ดี และได้เปลี่ยนทัศนคติที่ดีด้วย
=============================================================

1 ความคิดเห็น:

  1. ยินดีด้วยครับ ที่โอกาสดี ๆ ครั้งนี้ เกิดจากการสร้างด้วยการลงมือทำของนักเรียนเอง

    ตอบลบ