SMP โครงการของฉัน

Smp โครงการของฉัน

      SMP (Science Mathematics Program) คำๆนี้ ที่เคยชิน กับการได้ยินเป็นประจำ      จากปากของใคร หลายๆคน จากวันนั้น วันที่ต่างคนต่างสงสัย ในความหมายของคำว่า SMP(เอส เอ็ม พี) จนมาถึงวันนี้ วันที่ใครๆต่างก็รู้จัก ในความหมายของคำว่า SMP  รวมเป็นระยะเวลา 3 ปีกว่า ที่เครือข่ายโรงเรียน ในโครงการ ได้ร่วมกันดำเนินงานมาด้วยกัน ทั้งหลายๆด้าน หลายๆกิจกรรม รวมถึงผลลัพธ์ที่ได้ตามความคาดหมาย.
       โครงการ SMP เป็นโครงการใหม่สำหรับนักเรียนในเขตจังหวัดยะลา ทั้ง 6 โรงเรียน และผมก็เป็นหนึ่งในนั้น สำหรับตัวผมในตอนนี้ ในฐานะนักเรียน SMP รุ่นที่ 1 ซึ่งได้เข้าเรียนม.4 พร้อมกันกับโครงการSMPในปีแรก สำหรับเด็กผู้ชายต่างถิ่นอย่างผม เป็นสิ่งที่ท้าทายมาก ที่ต้องเจอเพื่อนใหม่ในห้องม.4 ต้องอยู่ในสภาพแวดล้อมที่กว้างขึ้น และยังต้องเป็นนักเรียนในโครงการห้องเรียนพิเศษอีก ในใจผมเองยังแอบคิดอยู่ว่า ลำพังแค่ตัวคนเดียว จะไหวมั้ย?? ผมชอบคิดอย่างนี้อยู่เรื่อย จนได้เรียนไปสักพัก ในช่วงปลายเทอม1 ของม.4 ก็รู้สึกได้ว่า ความใฝ่รู้ของผม ได้ถูกเปลี่ยนไปแล้ว ทำให้เกิดความอยากรู้มากขึ้น เป็นคนที่โลภในความรู้ (ถ้าเป็นไปได้ก็อยากรู้ทุกอย่างเลย) ก็คิดว่า ทำไมตัวเราในตอนนี้กับตัวเราในตอนม.3 แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ??  แต่ก็ยังแปลกใจกับตัวเองไม่น้อยที่ ผลสอบของม.4 เทอม1 ออกมา แล้วตัวเองติดTop 5 ของห้อง จนได้นึกภาพในช่วงการเรียนตลอดเวลาหนึ่งเทอมที่ผ่านมา ก็ได้รู้ความลับบางอย่าง ที่ทำให้ตัวเองติดท็อป คือ การไม่มีเพื่อน จึงทำให้ไม่มีคนปรึกษา ยกเว้นอาจารย์ประจำวิชาเท่านั้น จุดๆนั้นเป็นจุดที่ทำให้ผมต้องรู้จักพึ่งพาตัวเอง ถึงแม้ตัวคนเดียว ก็จะอยู่ให้ได้  ให้ทันกับเรื่องทุกๆเรื่อง ที่เข้ามามีบทบาท ในชีวิตของเรา และเพราะว่าการเข้าร่วมในสังคมเป็นสิ่งที่ไม่ยากเกินความสามารถของใครหลายๆคน ดังนั้นในช่วงแรกๆผมจึงปลีกตัวออกมา จากกลุ่มเพื่อนในห้อง แล้วทดสอบความอดทน ความสามารถของตัวเอง โดยการพึ่งตัวเอง และผลลัพธ์ที่ออกมาก็เป็นที่พอใจ คุ้มค่ากับการพึ่งตัวเอง เป็นเวลาหลายเดือนเลยแหละครับ
        ดังนั้น อาจจะกล่าวได้ว่า โครงการ SMP เป็นผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จหลายๆอย่างของผม ทั้งด้านการเรียน  ด้านทักษะชีวิต แรงผลักดันในการเรียนการปรับทัศนะคติต่อการใช้ชีวิต และอีกมากมาย ที่ทางโครงการ ได้มอบให้แก่เด็กต่างถิ่นอย่างผม จากที่ชื่อผมอยู่ล่างสุดในช่วงแรกๆ และมาช่วงปลายนี้ ในช่องลำดับด้านบนสุดก็มีชื่อผมปรากฏอยู่ ภายในเวลาไม่ถึง 2 ปี ดังนั้น อยากฝากให้กับคณะอาจารย์ และน้องๆSMP ในรุ่นต่อๆไปว่า"น้อยคนนักที่จะได้เรียน ในโครงการแบบนี้ ดังนั้น เมื่อมีโอกาสจงใช้มันให้เต็มที่"

นายฐากูร ชายเกตุ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6โรงเรียนมะอาหัดอิสลามียะห์

1 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณมากในความรู้สึกดีๆ ครับ ขอให้ประสบความสำเร็จตามที่ตั้งใจไว้ และอย่าลืมกลับมาช่วยน้อง ๆ ช่วยพัฒนาการศึกษา คุณภาพชีวิตในพื้นที่ จชต.ให้ดียิ่ง ๆ ขึ้นต่อไปครับ

    ตอบลบ