SMP โครงการของฉัน

                                             à¹ƒà¸™à¸ à¸²à¸žà¸­à¸²à¸ˆà¸ˆà¸°à¸¡à¸µ หนึ่งคนขึ้นไป, ผู้คนกำลังยืน, ฝูงชน และสถานที่กลางแจ้ง

                                                            วิทยาศาสตร์สร้างชาติให้ก้าวไกล
                                                            วิทยาศาสตร์สร้างไทยให้ก้าวหน้า
                                                             วิทยาศาสตร์สร้างความรู้คู่ปัญญา
วิทยาศาสตร์พัฒนาคุณค่า
                   Science and mathematics program (SMP) เปรียบเสมือนดั่ง “ดินที่อุดมไปด้วยแร่ธาตุและความอุดมสมบูรณ์เพื่อให้ต้นไม้ต้นหนึ่งงอกเงยอย่างเต็มที่ หากแต่ต้นไม้ต้นนี้ขาดดินที่มีความอุดมสมบูรณ์ไปอาจจะทำให้ต้นไม้ต้นนี้ไม่เจริญเติบโตอย่างที่หมายไว้
                    SMP เป็นโครงการที่จะสนับสนุนเด็กในจังหวัดยะลาที่เรียนศาสนาควบคู่สามัญ รวมทั้งหมด 9 โรงเรียนในเครือขายได้แก่ โรงเรียนพัฒนาอิสลามวิทยา โรงเรียนมะอาหัดอิสลามียะห์ โรงเรียนธรรมวิทยามูลนิธิ โรงเรียนสมบูรณ์ศาสตร์ โรงเรียนสุทธิศาสน์ โรงเรียนตาร์เบียตุลวาตันมูลนิธิ โรงเรียนคัมภีร์วิทยา โรงเรียนประทีปวิทยา และ โรงเรียนดำรงวิทยา เพื่อพัฒนาศักยภาพด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ รวมทั้งยังส่งเสริมและพัฒนาห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ ให้ทันสมัยนอกเหนือจากการเรียนทฤษฎีที่เข้มข้นแล้ว ยังได้สัมผัสการทดลองที่แท้จริงฝึกทักษะการใช้อุปกรณ์วิทยาศาสตร์ได้ดีขึ้น โครงการนี้ไม่เพียงแต่สนับสนุนการเรียนรู้ด้านด้านวิทยาศาสตร์เท่านั้นแต่ยังส่งเสริมการเรียนรู้ด้านเทคโนโลยีต่างๆ เช่น การเขียนโปรแกรม การสร้างบล็อกเกอร ทำให้ได้รู้จักกับภาษา C ( c programming Language) เพื่อให้เด็กในจังหวัดยะลาได้ก้าวสู่ไทยแลนด์ 4.0 อย่างเต็มตัว
         ดิฉันยังจำก้าวแรกที่ได้เข้ามาในโครงการนี้อย่างดีเพราะมันมีและสว่างอ่อนๆ เมื่อได้เห็นมีการปิดป้ายรับสมัครนักเรียนห้องเรียนพิเศษ SMP ดิฉันไม่รีรอรีบขว้าโอกาสที่อยู่ตรงหน้านั้นไว้ เมื่อวันประกาศผลมาถึงดิฉันดีใจมากที่มีชื่ออยู่ในใบประกาศนั้น มันแยกไม่ออกเลยว่ามันคือโชคหรือความสามารถแต่พยายามคิดว่ามันคือทั้งโชคและความพยายามของตัวดิฉันเอง เมื่อวันเปิดภาคเรียนมาถึงทุกอย่างมันดูหน้าค้นหาไปหมดมีกิจกรรมมากมาย อย่างเช่น ค่ายOxford ค่ายบ้านวิทยาศาสตร์สิรินธร ค่ายRobot camp ค่ายโครงงานวิทยาศาสตร์ และค่ายติวต่างๆ เป็นต้น ส่วนค่ายที่ประทับใจที่สุดคือ ค่ายที่บ้านวิทยาศาสตร์สิรินธร เพราะมันได้มากกว่าความรู้ประสบการณ์ แต่มันได้ทั้ง มิตรภาพ ความสามัคคี ความสนุก ความตื่นเต้น และอีกทั้งยังทำให้รู้สึกได้ว่าได้ออกจากกรอบสีเหลี่ยม ได้เผชิญกับโลกใบใหม่ ถึงแม้ว่าการที่เราได้ออกค่ายหรือทัศนะศึกษานอกพื้นที่บ่อยๆ อาจจะมีข้อดีมากมายเพียงใด ได้ประสบการณ์มากมายแค่ไหน ข้อเสียก็ย่อมมีด้วยเช่นกัน การที่ดิฉันได้ออกนอกสถานทีบ่อยๆ ทำให้ไม่ทันเพื่อนในภาคเรียนศาสนาเราต้องเคลียงานเหมือนเพื่อนทุกคนเพียงแต่ว่าเรามีเวลาน้อยกว่าทำให้เหนื่อยมากกว่าคนอื่นสองเท่า ถึงแม้ว่าจะเหนื่อยขนาดไหน ดิฉันก็ไม่เคยย่อท้อต่ออุปสรรค์ที่เจอ เพราะดิฉันได้ยึดมั่นกับคติของนักวิทยาศาสตร์ท่านหนึ่งมีนามว่า อริสโตเติล ได้กล่าวไว้ว่า ถึงแม้ว่ารากของการศึกษาจะขม แต่ผลของมันนั้นหวาน
                       ท้ายนี้  ขอขอบคุณผู้ใหญ่ใจดีทุกท่านที่ค่อยสนับสนุนมาโดยตลอด
                                                   ขอบคุณโครงการ SMP ที่มอบให้
                                                    ขอบคุณทุกกำลังใจที่มีให้กัน
                                                     ขอบคุณสายใยแห่งความผูกพัน
                                                     ขอบคุณที่ส่งฝังดั่งใจหมาย
                                               
                                     นูรอาณีซาร์ วาปี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่6 โรงเรียนดำรงวิทยา

ไม่มีความคิดเห็น