SMP โครงการของฉัน


       คุณรู้จักโครงการห้องเรียนพิเศษ Science Mathermatic Program (SMP)หรือไม่? โครงการsmp เป็นโครงการที่จัดขึ้นเพื่อพัฒนาศักยภาพของเด็กนักเรียนรวมไปถึงครูโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามควบคู่สามัญในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ อย่างที่เราทราบกันดีว่าโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาในพื้นที่ 3 จังหวัดนั้นยังคงขาดแคลนอุปกรณ์และบุคลากรที่เชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ โครงการ smp เข้ามามีส่วนร่วมช่วยเหลือสนับสนุนกิจกรรมต่างๆ เปรียบเสมือนเครื่องปรุงรสที่แต่งเติมจนได้รสชาติที่ต้องการ เพื่อให้เด็กนั้นมีการพัฒนามากขึ้นพร้อมที่จะเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศชาติ โดยในส่วนของจังหวัดยะลามีโรงเรียนที่เข้าร่วมเป็นเครือข่ายทั้งหมด 6 โรงเรียน ซึ่งอยู่ในความดูแลของมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา

     ดิฉันในฐานะนักเรียน smp จะบอกเล่าส่วนหนึ่งที่ได้รับ ได้สัมผัสจากการอยู่ห้องนี้ตลอดระยะเวลา 3 ปี โครงการ smp เปิดประสบการณ์ใหม่ให้แก่ฉัน เช่น ค่ายภาษาอังกฤษที่จังหวัดพังงา นั่นเป็นครั้งแรกที่ฉันได้เข้าค่าย ก่อนหน้านี้ฉันไม่เคยได้ลองมาก่อน เนื่องจากมีขีดจำกัดในเรื่องค่าใช้จ่าย แต่เมื่อได้อยู่ห้องโครงการสิ่งดีๆก็เข้ามาอย่างล้นหลาม ขึ้นชื่อว่า smp ก็ต้องไม่พลาดเรื่องวิทย์-คณิตแน่นอน เมื่อตอนม.4 ได้ไปทัศนศึกษาที่บ้านสิรินธร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ การได้ไปเยือนครั้งนี้ทำให้ฉันได้ตระหนักถึงความสำคัญของวิทยาศาสตร์และคณิตสาตร์มากยิ่งขึ้น เข้าใจการนำความรู้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในด้านต่างๆ อีกทั้งยังทำให้ความใฝ่ฝันที่จะไปเยือนกรุงเทพนั้นกลายเป็นจริง ได้เห็นมุมมองที่แปลกใหม่ไปกว่าเดิม
    โครงการ smp เปิดโอกาสในการเรียนรู้ การมีห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ภายในโรงเรียน ถือว่าเป็นเรื่องที่สุดยอดมากๆ ตอนเรียนอยู่ม. ต้นฉันมีโอกาสเข้าห้องแลปเพียง 1-2 ครั้งเท่านั้น แถมห้องแลปมีสภาพที่ค่อนข้างโทรม แต่ขณะนี้ฉันสามารถเข้าไปได้ทุกเวลาที่ต้องการ ภายในห้องมีอุปกรณ์ที่ครบครัน ฉันรู้สึกสนุกและตื่นเต้นทุกครั้งที่ได้เข้ามาทำการทดลองต่างๆ ทำให้รู้จักการใช้อุปกรณ์ และสิ่งที่น่าสนใจอีกอย่างคือการทำโครงงานวิทยาศาสตร์ สอนให้ฉันเข้าใจกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และได้เข้าถึงมันมากขึ้น
     ในปัจจุบันเทคโนโลยีนั้นมีบทบาทในชีวิตประจำวันอย่างมาก เราจึงจำเป็นที่จะต้องพัฒนาตัวเองเพื่อก้าวตามให้ทัน ทางมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลาจึงมีการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการไอซีทีอย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการเรียนรู้ใช้แอป Google การสร้างหุ่นยนต์ และล่าสุดคืออบรมสร้าง Blogger ฉันสามารถนำความรู้เหล่านี้ไปต่อยอดการทำงานในอนาคตรวมถึงอัพเดตโปรไฟล์ภายในตัวอีกด้วย หลังจากที่ได้เข้าอบรมฉันรู้สึกว่าคอมพิวเตอร์ของฉันน่าใช้มากยิ่งขึ้น จากเดิมที่ใช้ทำงานเพียงโปรแกรม Word PowerPoint เท่านั้น
     การที่ได้เข้าร่วมกิจกรรมต่างๆทำให้ได้รู้จักเพื่อนต่างสถาบันเพิ่มขึ้น การได้ใช้เวลาร่วมกับพวกเขา ส่งผลให้เข้าใจวิถีชีวิตของเพื่อนที่อยู่ต่างพื้นที่ สอนให้รู้จักการปรับตัวเข้ากับสังคมที่หลากหลาย อีกทั้งยังทำให้ฉันมองเห็นจุดบกพร่องและข้อดีของตัวเอง ฉันรู้สึกมีคุณค่า มีพลังที่จะเติบโตเพื่อตอบแทนสังคม ดั่งที่ท่านดร.สิริชัยได้กล่าวไว้ "ตอนนี้เราทั้งหมดต่างเป็นผู้รับ เมื่อเราเติบใหญ่จงกลายเป็นผู้ให้กับคนอื่นต่อไป"

     ฉันไม่เคยเสียดายกับการตัดสินใจเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของโครงการsmp  หากแต่ภูมิใจมากกว่า ถ้าถามว่ามีอะไรอยู่ใน smp บอกเลยว่ามีเยอะและมีทุกอย่าง คงเหมือนข้าวยำที่มีสารอาหารครบทุกหมู่  smp กำเนิดขึ้นเพื่อมุ่งเน้นด้านวิทย์-คณิต แต่ครอบคลุมไปถึงภาษา เทคโนโลยีและสังคม ตราบใดที่คุณคิดว่าการศึกษามีความสําคัญ  โครงการ smp ก็สำคัญไม่แพ้กัน หากคุณไม่อยากเป็นคนธรรมดา ก็จงแสวงหาความพิเศษไว้ในตัวเอง


ชื่อ นางสาวซูไรดา มูเซะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่6 โรงเรียนธรรมวิทยามูลนิธิ 




ไม่มีความคิดเห็น