SMP โครงการของฉัน


       ท่ามกลางสังคมโลกที่ไม่หยุดนิ่งในกาลเวลาปัจจุบัน พื้นที่เล็กๆพื้นที่หนึ่งถูกมองว่าเป็นพื้นที่อันตรายซึ่งเกลื่อนไปด้วยศพของผู้บริสุทธิ์ กลิ่นฟุ่งคาวของกองเลือดที่สัมผัสได้ถึงการสูญเสียและยังเป็นที่ที่ถูกขีดเส้นแบ่งแยกให้เป็นพื้นที่ต้องห้าม ไม่มีใครเลยที่กล้าล้ำเส้นผ่านเข้ามาเพียงเพราะสถานการณ์ที่เกิดขึ้นไม่เว้นแต่ละวัน แต่ภายใต้เหตุการณ์อันขมขื่นที่เกิดขึ้น ยังมีรอยยิ้มความสุข รวมถึงมิตรภาพที่คนในพื้นที่เท่านั้นจะรู้สึก และด้านการศึกษาในปัจจุบันในพื้นที่3จังหวัดชายแดนใต้ โดยเฉพาะทางด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ยังคงประสบปัญหาเด็กไม่สนใจด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เนื่องจากขาดแคลนอุปกรณ์การทดลองวิทยาศาสตร์ ทำให้เด็ก3จังหวัดชายแดนภาคใต้ ไม่มีโอกาสได้ลองทำ ลองปฏิบัติหรือศึกษาเรียนรู้เกี่ยวกับการใช้อุปกรณ์ 
      มหาวิทยาลัยราชภัฏ-ยะลาเป็นหนึ่งมหาวิทยาลัยที่เห็นถึงทั้งด้านการศึกษาของเด็กใน
โรงเรียนเอกชน ในพื้นที่จังหวัดยะลา ทางโครงการSMP จะเน้นศึกษาเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ (แผนกวิทย์-คณิต)จึงเป็นที่มาในการตั้งชื่อโครงการโดยมีจำนวน6โรงเรียนที่เข้าร่วม
กับโครงการนี้ได้แก่1.โรงเรียนมะอาหัดอิสลามียะห์ ต.บาลอ อ.รามัน
2.โรงเรียนธรรมวิทยามูลนิธิ ต.สะเตง อ.เมือง3.โรงเรียนพัฒนาอิสลามวิทยา ต.ลำใหม่ อ.เมือง 4.โรงเรียนสมบูรณ์ศาสตร์ ต.ปาแต อ.ยะหา5.โรงเรียนดำรงวิทยา ต.บันนังสตา อ.บันนังสตา
6.โรงเรียนสุทธิศาสน์ ต.บ้านแหร อ.ธารโตซึ่งในโครงการนี้ดิฉันก็ได้เรียนรู้ มีทักษะและมีความชอบทั้งด้านวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ อีกทั้งได้ใช้ชีวิตมัธยมในรั่วมหาวิทยาลัย จึงทำให้เราได้รู้จักกับสถาบันแห่งนี้ด้วย ได้เข้าถึง เท่าทัน การปรับตัวในการใช้ชีวิตในอุดมศึกษา 
    กิจกรรมแรกที่ดิฉันได้เข้าร่วมคือค่ายติวเข้มก่อนสอบภาคเรียนที่1ปี59 เนื่องจากเป็นนักเรียนใหม่ที่เข้ามาศึกษาในโรงเรียนแห่งนี้และไม่ทันที่ได้เข้าร่วมกับค่าย English camp เพราะพึ่งมาศึกษาในภาคเรียนที่1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 รู้สึกเสียดายอย่างมากที่พลาดโอกาสนั้นไป แต่ในความเสียดายก็รู้สึกโชคดี ดีใจที่ได้โอกาสจนทำให้ดิฉันได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของนักเรียนSMP ถึงณ.เวลาตอนนี้ ซึ่งเป็นกิจกรรมแรกที่ได้เข้าร่วมก็ได้รับทั้งความรู้ ความเข้าใจในบทเรียนที่ได้ศึกษา มีเทคนิกในการทำข้อสอบปลายภาคเรียนที่1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และยังได้มีโอกาสในการทัศนศึกษา หาความรู้นอกห้องเรียนกับกิจกรรม"ค่ายบูรณาการวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์" ณ.สวทช จังหวัดปทุมธานี และหลังจากนั้นทางโครงการSMP ได้จัดกิจกรรมค่ายไอซีที (ICT Camp) เป็นกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี สารสนเทศ ทำสิ่งประดิษฐ์ที่สามารถใช้งานได้ เหมือนรถบังคับจากโปรแกรมในคอมพิวเตอร์และได้จัดกิจกรรม"ค่ายปฏิบัติการโครงงานวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ เป็นค่ายที่พัฒนาศักยภาพด้านความคิดสร้างสรรค์ แก้ปัญหา วางแผนงาน การตัดสินใจในภายใต้งบประมาณที่เหมาะสม ประหยัดค่าใช้จ่ายแต่ได้รับผลประโยชน์สูงสุดในหลักการวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ ในการแก้ปัญหาในชีวิตประจำวัน 
     ทั้งนี้ทางโครงการSMP ในภายใต้การดูแลของมหาวิทยาลัยราชภัฏ-ยะลา ก็ได้เห็นถึงความสำคัญ เห็นถึงคุณค่าด้านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร พร้อมยกระดับนักเรียนในเครือข่ายSMPจังหวัดยะลา ให้สามารถพูดคุย สนทนา และยังได้ฝึกทักษะการใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารในสถานการณ์ต่างๆ จนทำให้ดิฉันเกิดความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษ มีทัศนคติที่ดีต่อภาษาอังกฤษ ยังเพิ่มความสัมพันธไมตรีกับเพื่อนต่างโรงเรียนอีกด้วย
     โครงการSMP ก็ได้มีการจัดกิจกรรม"ค่ายเสริมทักษะเชิงปฏิบัติการณ์วิทย์-คณิต Gat-pat" เป็นกิจกรรมค่ายติวPat ที่ง่ายแก่การเข้าใจ ยังสอดแทรกแนวคิด เทคนิกต่างๆในการทำข้อสอบวัดระดับความสามารถ ความถนัดกับคณะที่เราอยากเรียนต่อ จึงจำเป็นอย่างมากในการเข้าศึกษาในระดับอุดมศึกษา อีกทั้งภาคกลางคืนก็ได้มีการจัดกิจกรรมนันทนาการจากพี่สตาฟมรย. เพื่อพักผ่อนคลายเครียดหลังจากที่ติวเข้มก่อนสอบGat-pat บรรยากาศเต็มไปด้วยความสนุกสนาน รอยยิ้มและเสียงหัวเราะ ยังจัดกิจกรรมฝึกวิเคราะห์ใช้ความรู้ในรายวิชาหรือความรู้ทั่วไปในการเล่นตอบคำถาม
เพลิดเพลินไปกับกิจกรรมร้องเพลงประกอบท่าทาง กิจกรรมล้อมวงส่งกระดาษและในคืนสุดท้ายมีการแสดงประจำกลุ่มของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่6ระหว่างโรงเรียนในเครือข่ายSMP ทำให้ดิฉันมีความกล้าแสดงออกมากขึ้น กล้าคิดกล้าทำการแสดง ยังสอดแทรกความสนุกสนาน ได้ให้ข้อคิด สร้างแรงบันดาลใจในการเรียนและการศึกษาต่อในระดับ อุดมศึกษา มีการชมวีดีทัศน์ภาพบรรยากาศ
กิจกรรมในระยะเวลา5วัน ส่งท้ายด้วยกิจกรรมอำลาจนทำให้เราได้สัมผัสกับพื้นที่ที่เต็มไปด้วยความอบอุ่น และเกิดความรักใคร่กลมเกลียวระหว่างเพื่อนต่างโรงเรียน ที่เราเคยเข้าร่วมกิจกรรมด้วยกัน  
    ซึ่งการจัดกิจกรรมโครงการห้องเรียนนพิเศษSMP เช่นนี้เป็นการเรียนรู้ เห็นประโยชน์ของการเรียนที่
เป็นการเรียนรู้ผ่านประสบการณ์ในการสร้างสรรค์ผลงานด้านวิทยาศาสตร์ ผลงานที่ได้จึงเป็นที่ประจักษ์ของการเรียนรู้ ไม่ใช่เรียนและลอกแล้วทำตามให้เหมือนกัน แต่โครงการSMPของฉันเป็นการเรียนรู้ที่จะคิดโดยอาศัยความรู้ ทักษะ ความสามารถพื้นฐานของแต่ละคนมาร่วมกันผลักดันสู่ความสำเร็จครั้งใหม่ ดังนั้นหนูหวังว่าโครงการห้องเรียนพิเศษSMP จะเพิ่มโอกาสดีๆในการสนับสนุนทางการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์ ให้กับนักเรียนใน3จังหวัดชายแดนภายใต้ให้มากยิ่งขึ้นโดยเฉพาะโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาควบคู่สามัญต่อไปค่ะ 


นางสาว ลาตีฟะห์ หะยีมุ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 
โรงเรียนมะอาหัดอิสลามมียะห์-บาลอ 

ไม่มีความคิดเห็น