SMP โครงการของฉัน


        การศึกษามิได้เป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาเฉพาะความรู้และความคิดเท่านั้น ยังมีบทบาทสำคัญ  ในการพัฒนาความประพฤติ คุณธรรม และความดีงามของคนอีกด้วย การศึกษาอีกขั้นหนึ่งคือการสอน   และฝึกฝนให้เรียนรู้วิทยาการก้าวหน้าขึ้นไป  พร้อมทั้งการฝึกฝนให้รู้จักใช้สติปัญญาและหาหลักการของชีวิตเพื่อสามารถสร้างสรรค์ความเจริญงอกงามทั้งกายและความคิด  การศึกษายังคงเป็นปัจจัยสำคัญที่สุดของชีวิตในโลกที่มีกระแสความเปลี่ยนแปลงทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอย่าง    รวดเร็ว   เมื่อวิทยาสาสตร์เข้ามามีอิทธิพลมากมายต่อสังคมโลก จึงต้องตระหนักถึงความสำคัญของการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์  
       เมื่อทุกหน่วยงานมองเห็นถึงความสำคัญของการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ จึงทำการก่อตั้งโครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์คณิตศาสตร์(Sciene and Mathematics Program : SMP )

       โครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์คณิตศาสตร์ คือโครงการที่จัดตั้งขึ้นมาเพื่อเปิดโอกาสให้นักเรียนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้มีโอกาสในการทำการเรียนการสอนที่มีคุณภาพมากขึ้น  ในส่วนของจังหวัดยะลานั้น จะมีมหาวิทยาลัยราชภัฎยะลาเป็นพื้นที่หลักในการให้บริการด้านการศึกษา 
       โดยใช้ชื่อโครงการ คือ โครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์คณิตศาสตร์(Sciene and Mathematics Program:SMP-YRU)  โดยเลือกพัฒนากลุ่มเป้าหมายที่เป็นโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาควบคู่สามัญในสังกัดสำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัดยะลา โดยทางโครงการได้รับการสนับสนุนประสานงานและอำนวยความสะดวกในการดำเนินโครงการดังกล่าวโดยกองอำนวยการร่วมกันรักษาความมั่นคงแห่งชาติ ภาค 4 ส่วนหน้า เพื่อพัฒนาศักนภาพด้านการศึกษาวิทยาศาสตร์คณิตศาสตร์ของนักเรียนและบุคลากรในโรงเรียนพื้นที่กลุ่มเป้าหมาย ให้นักเรียนได้สัมพัสถึงการใช้งานของอุปกรณ์ และดำเนินการเรียนการสอนด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ  ภานในโครงการจะมีกิจกรรมมากมายไม่ว่าจะเป็นการอบรมการใช้ภาษาต่างประเทศ(English Camp) เพื่อพัฒนาทักษะการใช้ภาษาต่างประเทศ การอบรมการใช้งานอุปกรณืไอที(ICT Camp) เพื่อเพิ่มคุณภาพการฝึกฝนการใช้งานเทคโนโลยีควบคู่วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์  ให้นักเรียนมีความเป็นอยู่ที่ทันต่อการเปลี่ยนแปลงและการใช้งานของเทคโนโลยี ได้รับรู้ข่าวสารและการพัฒนาของนวัฒกรรมต่างๆผ่านอุปกรณ์ไอที การอบรมการฝึกฝนโครงงานเชิงปฏิบัติการ เพื่อให้นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์ มีความคิดที่เป็นเหตุเป็นผล ดำเนินการทำงานเป็นกลุ่ม มีความสามารถในการแก้ปัญหา  มีการวางแผนในการทำงาน นำพาซึ่งมีการวาแผนในการใช้ชีวิต การบรมการสร้างนวัฒกรรมใหม่(Robot Camp) เพื่อใช้ประโยชน์ในการตอบปัญหากระแสความเปลี่ยนแปลงเทคนลยีของสังคมโลก การอบรมการทำแบบทดสอบข้อสอบแห่งชาติ(Gat-Pat) เพื่อใช้ในการทดสอบผลการเรียนห้องเรียพิเศษของนักเรียนกลุ่มเป้าหมาย เพื่อสอบแข่งวัดระดับความรู้ด้วยข้อสอบแห่งชาติ และสอบแข่งขันเรียนต่อในมหาวิทยาลัยชั้นนำในส่วนกลางและในท้องถิ่นในด้านสาขาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ การอบรมการสร้างเว็บBlog และการทำแฟ้มสะสมผลงาน(Portfolio)เพื่อนำเสนอผลงานของนักเรียนในการสมัครเข้าเรียนในระดับมหาวิยาลัย 
       ทางโครงการยังจัดกิจกรรมการแนะแนวการเลือกทางเดินชีวิตด้วยการเลือกอาชีพที่ดี อาชีพที่เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมและการเปลี่ยนแปลงของสังคมอีกด้วย โครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์คณิตศาสตร์ยังส่งเสริมให้นักเรียน มีความสัมพันธ์กับชุมชน โดยการจัดทำกิจกรรม สานสัมพัธ์ SMP สู่ชุมชน เพื่อให้เกิดความสามัคคี ความเป็นเนื้อเดียวกันระหว่างนักเรียน บุคลากร ผู้ปกครอง และชุมชน จะเห็นได้ว่านักเรียนกลุ่มเป้าหมายโครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์คณิตศาสตร์ จะได้รับองค์ความรู้สองทักษะใหญ่ๆนั้นก็คือ ทักษะทางด้านวิชาการ และทักษะด้านการใช้ชีวิตการอยู่ร่วมกันในสังคม ซึ่งนักเรียนจะได้รับทักษะเหล่านี้จากการเรียนการสอนและการทำกิจกรรมภายในโครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์คณิตศาสตร์ การจัดตั้งโครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์คณิตศาสตร์ถือเป็นการตอบโจทย์กระแสความเปลี่ยนแปลงของโลกได้อย่างมีประสิทธิภาพ

       เนื่องด้วยการศึกษาทางด้านต่างๆนั้น มีความสำคัญยิ่ง  โดยเฉพาะด้านวิทยาศาสตร์  จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องพิจารณา ให้การศึกษาที่ดีแก่เยาวชนอย่างครบถ้วนและพอเหมาะในทุกด้าน เพื่อให้เยาวชนเติบโตมาสมบูรณ์ทั้งร่างกาย จิตใจ  และสติปัญญา เป็นคนที่เพียบพร้อมด้วยคุณลักษณะที่พึ่งประสงค์เพื่อช่วยในการพัฒนาประเทศชาติบ้านเมือง และตอบโจทย์กระแสความเปลี่ยนแปลงของโลกให้เจริญรุ่งเรืองสืบไป
เรียนสายวิทย์ฯ   คณิต  ประสิทธ์ศาสตร์
ให้ฉลาด ปราดเปรือง เรื่องศึกษา
แพทย์ก็ติด วิศวะ จะตามมา
จะก้าวหน้า พาสู่ ประตูทอง


                ชื่อ นางสาวอามีเนาะ     ซาซู  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่6      โรงเรียนดำรงวิทยา

ไม่มีความคิดเห็น