SMP โครงการของฉัน

SMP โครงการของฉัน 

     เนื่องจากนโยบายการศึกษาไทย เน้นให้ความสำคัญและส่งเสริมการจัดการเรียนด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ในระดับอย่างต่อเนื่อง ทั้งนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการและกระทรวงวิทยาศาสตร์องกเทคโนโลยี ซึ่งในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ โดยเฉพาะจังหวัด ยะลา ปัตตานี นราธิวาส ก็ประสบปัณหาเช่นเดียวกันคือในพื้นที่เลือกเรียนด้าวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ น้อยมาก
          โรงเรียนเอกชนสอนศาสนาควบคู่สามัญในจังหวัดยะลาส่วนใหญ่ยังขาดแคลนความพร้อมสำหรับการจัดการการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ทั้งในด้านงบประมาณบุคลากร   ห้องปฏิบัติ ครุภัณฑ์และวัสดุ ขาดการแนะแนวและสร้างเจคติที่ดีต่อการเรียนสายวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์่ที่สำคัญโรงเรียนขทยเราเองยังขาดองค์ความรู้ในการจัดการห้องเรียนสู่ความเป็นเลิศ นี้ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้เราต้องแก้ไข นอกจากโครงการ SMP พัฒนาห้องเรียนแล้ว ยังพัฒนาศักยาภาพของผู้เรียนอีกด้วยค่ะ ซึ่งโครงการนี้ก็จะเรียนรู้ได้ต่างๆไม่ว่าจะเป็นด้าน คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสารสนเทศ ร่วมกับภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ซึ่งจะบอกว่าเรียนทฤษฎีและปฎิบัติด้วย สำหรับหนูเองก็ซาบซึ่งกับโครงการนี้มาก ตลอดเวลาที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการนี้ ได้รับทั้งความรู้และประสบการณ์ กิจกรรมที่ผ่านมาก็ได้เก็บความรู้มาเยอะมาก และโครงการนี้ก็มีกิจกรรมเยอะมาก ไม่ว่าจะเป็น (English Camp) เพื่อให้เราได้เรียนรู้ภาษาด้วยกัน ได้สนทนาเป็นภาษาอังกฤษ เรียนเชิงปฏิบัติโดยการให้สนทนา นี้ก็จะเป็นด้านภาษา ถ้าเป็นด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ( GAT PAT ) เพื่อให้เราได้เจาะลึกและให้เเนวทางวิธีคิดเพื่อจะสอบได้เจาะลึกและให้เเนวทางวิธีคิดเพื่อจะสอบสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ ด้าน IT ( ICT Camp ) , ( Robot Camp ) ก็จะได้เรียนรู้ภาษาซี การเขียนโปรแกรมหุ่นยนต์ ซึ่งได้ความรู้มากมายค่ะ
                 ดั้งนั้นเพื่อส่งเสริมให้นักเรียนที่สำเร็จการศึกษาในระดับมัธยมศึกษาปีที่ 3 สนใจที่จะเข้าเรียนต่อในมัธยมศึกษาตอนปลาย คือมัธยมศึกษาปีที่ 4 นั้นเองค่ะ จึงต้องจัดตั้งห้องเรียนพิเศษ SMP ในพื้นที่ชายแดนใต้และโรงเรียนสอนศาสนาควบคู่สามัญ ได้ทั้งศักยาภาพของผู้ทั่ดนียนยังได้พัฒนาศักยาภาพของบุคลากร อาจารย์ อีกด้วยค่ะ สุดท้ายนี้ก็ขอขอบคุณทางมหาลัยราชภัฏยะลาที่เปิดโอกาสให้พวกหนูได้เพิ่มศักยภาพของตัวเอง และเรียนรู้ต่างๆมากมาย ขอบคุณอย่างยิ่งค่ะ

นางสาวอานิซ เจ๊ะแวสนิ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสมบูรณ์ศาสน์

ไม่มีความคิดเห็น