SMP โครงการของฉัน


            ในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนใต้ ประสบปัญหาทางด้านการศึกษาโดยเฉพาะทางด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์เนื่องจากขาดแคลนอุปกรณ์การทดลองทางวิทยาศาสตร์ ทำให้เด็กเหล่านี้ไม่มีโอกาสได้ลองทำหรือเรียนรู้เกี่ยวกับการใช้อุปกรณ์วิทยาศาสตร์ ทั้งนี้ทั้งนั้นจึงได้จัดตั้งโครงการ SMP ห้องเรียนพิเศษวิทย์-คณิต ที่ได้รับการสนับสนุนงบประมาณแผ่นดินโดยเห็นชอบจาก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า โดยให้มหาลัยราชภัฏยะลาเป็นผู้ดูแล
            โครงการ SMP เป็นโครงการที่ส่งเสริมการจัดเรียนการสอนด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์เพื่อให้เกิดการพัฒนาศักยภาพของเด็กรุ่นใหม่และเป็นการพัฒนาศักยภาพของครูผู้สอนอีกทั้งยังมีการพัฒนาห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์เพื่อให้เด็กได้มีโอกาสสัมผัสห้องวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ด้วยตัวเอง ซึ่งในโครงการ SMP นี้ก็ยังมีกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้เด็กได้เข้าร่วมเพื่อพัฒนานักเรียนในโครงการด้านเจตคติ ความรู้ประสบการณ์และยังได้คบหาเพื่อนใหม่ต่างสถาบันเป็นอีกอย่างทีสามารถสานสัมพันธ์ให้เกิดความรักใคร่กลมเกลียวกันระหว่างหลายๆโรงเรียน ในทุกๆกิจกรรมที่นักเรียนเคยเข้าร่วมเป็นกิจกรรมที่มีประโยชน์ สามารถเก็บเกี่ยวความรู้มากมายจากกิจกรรมดังกล่าว อาทิเช่น ค่าย English Camp เป็นการส่งเสริมพัฒนาศักยภาพของเด็กทางด้านภาษาอังกฤษ เป็นการเล่นกิจกรรมที่มีหลายๆ ฐานให้เข้าร่วม ซึ่งสามรถนำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างจริงแท้แน่นอน ค่ายวิทยาศาสตร์ ณ บ้านวิทยาศาสตร์สิริธร จ.ปทุมธานี ก็ยังคงเป็นค่ายที่มอบโอกาสดีๆ ให้กับเด็ก ได้ทั้งความรู้ประสบการณ์และที่พิเศษกว่าไหนๆ คงต้องยกให้กับกิจกรรมประกอบหุ่นยนต์ ถือเป็น Robot ตัวน้อยๆชิ้นแรกของดิฉัน เป็นหุ่นยนต์ที่สามารถเคลื่อนที่ได้อย่างรวดเร็ว เเละนั้นก็เป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจของเด็กๆ  หลังจากที่ได้สร้างหุ่นยนต์ตัวน้อยได้สำเร็จแล้วนั้น ทางโครงการ SMP ก็ได้จัดค่ายการเขียนโปรแกรมควบคุมหุ่นยนต์อย่างง่าย (Robot Camp) ได้ฝึกทักษะการเขียนภาษาซีและสร้างโปรแกรมหุ่นยนต์ได้ด้วยตนเอง และยังเป็นการสอนทักษะการบังคับควบคุมหุ่นยนต์โดยมีการเเข่งขันเป็นทีม ซึ่งในวันนั้นทีมดิฉันได้ลงเเข่งและคว้ารางวัลมาได้ในอันดับที่สาม จากสี่ทีมทั้งหมด ถึงแม้จะไม่ได้ครองแชมป์แต่ยังคงสร้างความภาคภูมิใจในตัวของตัวเองไม่มากก็น้อย ค่ายส่งเสริมทักษะ Blogger 4.0 เป็นการพัฒนาทางด้านเทคโนโลยี สอนให้เด็กในโครงการสามารถสร้าง Blog เป็นของตัวเอง เป็นที่เก็บเกี่ยวความรู้ของคนที่มาใช้งาน เผื่อว่าในอนาคตข้างหน้าอาจจะได้เป็นนัก Blogger ที่สร้างรายได้อย่างถล่มทลาย และเป็นที่ยอมรับของใครต่อหลายคน กิจกรรมที่สร้างความโดดเด่นของโครงการก็เป็นอะไรไม่ได้นอกจาก การติวหนังสือก่อนสอบ ทางโครงการได้จัดตั้งขึ้นเพื่อให้เด็กมีความพร้อมก่อนเข้าสอบและยังกระตุ้นให้เด็กได้มีความกระตือรือร้น เพิ่มความรู้ทำลายรอยหยักในสมองเพื่อให้ความรู้ที่เคยลอยออกไปจากหัวสามารถดึงกลับมาอยู่ที่เดิมได้
          หลังจากที่ฝ่าอุปสรรคมานานนับ 3 ปีผ่านร้อนผ่านหนาวมาด้วยกัน 6 โรงเรียน มันอาจจะเรียกว่าความลำบากที่ยากจะสำเร็จนักหนาแต่ด้วยความห่วงใยจากโครงการ SMP ก็ต้องขอบคุณมากๆ ไม่ว่าจะเป็นนักวิทย์ที่อดทนต่อสู้กับการงานที่หนักหนา ทีมงานของโครงการที่คอยให้ความช่วยหลืออยู่เบื้องหลังและนักเรียนในโครงการมากกว่าสามร้อยชีวิต แต่ที่ลืมขอบคุณไม่ได้นั้นก็คือ ดร.ศิริชัย นามบุรี จะเรียกว่าเป็นพ่อคนที่สามเลยก็ว่าได้ เป็นคนที่เปิดโอกาสให้กับเด็กๆได้ลองทำอะไรหลายๆอย่าง มีความรักใคร่ห่วงใยนักเรียนในโครงการ สนับสนุนเต็มที่เพื่อให้เด็กเกิดศักยภาพที่โดดเด่นไม่เเพ้ที่ใด และโครงการ SMP นี้ก้ได้ดำเนินมาจนถึงวันที่ 26 มกราคม 2562 เป็นวันสำเร็จการศึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ซึ่งกิจกรรมเหล่านี้เกิดความภาคภูมิใจเล็กๆในส่วนก้นบึ่งของจิตใจ มันอาจจะไม่ได้ยิ่งใหญ่ต่อใครหลายคนแต่ความยิ่งใหญ่นี้เป็นการสร้างความภาคภูมิใจของผู้ให้กำเนิดเรา และความภาคภูมิใจนี้แหละจะนำพาเราสู่ความสำเร็จได้  และสุดท้ายก็อยากให้โครงการ SMP ยังคงอยู่อีกหลายๆปี หลายๆรุ่น และพัฒนาศักยภาพของเด็กๆให้อยู่ในคอนเซปต์ที่ว่า "ได้ความรู้ มากประสบการณ์" นี้แหละ SMP โครงการของฉัน.

ชื่อ นางสาวอิลฮาม อาลี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนพัฒนาอิสลามวิทยา

ไม่มีความคิดเห็น